หน้าหลัก » เที่ยวทั่วไทย » ค่ายบางกุ้ง วัดบางกุ้ง ชมโบสถ์ปรกโพธิ์ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้

ค่ายบางกุ้ง วัดบางกุ้ง ชมโบสถ์ปรกโพธิ์ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้

วันที่โพส 6 เมษายน 2015 เปิดอ่าน 163 ครั้ง

วัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้งวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ใน ต.บางกุ้ง อ.บางคนที ถูกสร้างในสมัยอยุธยา เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของไทย ในอดีตเคยถูกใช้เป็นค่ายทหารเมื่อครั้นสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ยกทัพเรือมาสร้างค่ายและสร้างวัดไว้เป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตใจ หลังจากเสียกรุงครั้งที่ 2 ย้อนไปเมื่อสมัยกรุงธนบุรี ในรัชสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช  ทรงโปรดเกล้าให้ชาวจีนจากหลายจังหวัดคือ ชลบุรี ระยอง กาญจนบุรี และราชบุรี รวบรวมกำลังพลเพื่อเป็นกำลังทหารดูแลรักษาภายในค่ายหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าค่ายจีนบางกุ้ง เมื่อครั้นสมเด็จพระเจ้ากรุงอังวะยกทัพผ่านกาญจนบุรีในปี 2311 ได้ล้อมรอบค่ายบางกุ้ง สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงมีรับสั่งให้แม่ทัพยกทัพไปช่วยขับไล่ทหารพม่า ปัจจุบันมีอนุสรณ์สถานของพระเจ้าตากสินให้ประชนได้สักการะ

วัดบางกุ้งนั้นมีโบสท์ปรกโพธิ์ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อนิลมณี พระพุทธรูปปรางมาวิชัย หรืออีกชื่อหนึ่งคือหลวงพ่อดำ มีชื่อเสียงเรื่องความศักดิ์สิทธิ์เลื่องลือไปทั่วสารทิศ เป็นที่เคารพกราบไหว้ขอพรของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวอย่างมากมาย จุดเด่นของโบสถ์ปรกโพธิ์ คือเป็นโบสถ์ที่ถูกปกคลุมทั้งหลังด้วยต้นไม้ใหญ่ ได้แก่ ต้นไทร ต้นโพธิ์ ต้นกร่าง และต้นไกร ทำให้โบสถ์มีลักษณะที่โดดเด่นเป็นพิเศษ รากไม้และลำต้นที่ห่อหุ้มตัวโบสถ์ยิ่งทำให้ดูขลังและศักดิ์สิทธิ์

การเดินทาง : ออกจากตัวเมืองสมุทรสงครามมุ่งหน้าสู่ทางหลวงหมายเลข 325  ประมาณ 4-5 กิโลเมตร ก่อนถึงตลาดอัมพวา จะเจอทางแยกให้เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ขับตรงไปจะเจอสามแยกแล้วเลี้ยวขวาผ่านวัดภุมรินทร์ แล้วจะเจออีกสามแยกหนึ่งให้เลี้ยวขวาตรงไปขับผ่านวัดปากน้ำ ข้ามสะพาน สังเกตุซ้ายมือวัดบางกุ้งซึ่งมีกำแพงค่ายล้อมรอบ

[google_maps id=”1011″]

บทความล่าสุดของ เที่ยวทั่วไทย